PHI CÔNG MƠ NGỦ , CẢ MÁY BAY ĐƯỢC PHEN BỒ NHÀO HÚ VÍA

Thảo luận trong 'Chuyện lạ đó đây' bắt đầu bởi Koolz, 30/4/12.

Lượt xem: 461

  1. Koolz

    Koolz Đẳng cấp số học Cư dân Ketqua04.net

    Tham gia:
    27/2/12
    Bài viết:
    4,387
    Được thích:
    29,734
    Điểm thành tích:
    2,987
    Nghề nghiệp:
    Đếm nháy
    Do quá mệt mỏi, phi công lái chiếc Boeing 767 của hãng hàng không Air Canada đã ngủ thiếp đi khi đang bay qua Đại Tây Dương. Khi tỉnh dậy ông tưởng mình sắp lao vào một chiếc máy bay khác nên đã cho máy bay bổ nhào khiến 16 người bị thương.
    Vụ việc xảy ra trên chuyến bay đêm từ Toronta, Canada sang Zurich Thụy Sỹ hồi năm ngoái nhưng đến hôm qua nguyên nhân thực sự mới được cơ quan chức năng công bố. Viên phi công của Air Canada khi đó vừa tỉnh dậy sau khoảng 75 phút nghỉ ngơi và nghe tin từ đài chỉ huy rằng có một máy bay chở hàng của Mỹ đang lại gần.
    [​IMG]
    Máy bay của Air Canada​
    Trong lúc còn đang “mơ ngủ” và mất phương hướng, phi công này đã nhầm tưởng ánh sáng của sao kim là chiếc máy bay chở hàng. Vậy là ngay lập tức cần lái được đẩy về phía trước để cho máy bay hạ thấp độ cao nhằm tránh nguy cơ va chạm. Cú “bổ nhào” đột ngột khiến nhiều hành khách bị thương do không ai thắt dây an toàn. 7 người đã phải nhờ tới sự chăm sóc y tế. Trên máy bay khi đó có 95 người và 8 thành viên phi hành đoàn.

    Rất may là sau khi chiếc Boeing lao xuống hơn 120m cơ trưởng đã kịp phản ứng và đưa máy bay trở lại độ cao bình thường. “Do ảnh hưởng của giấc ngủ (khả năng hoạt động và nhận thức về tình huống bị giảm khi vừa tỉnh dậy), lái phụ đã lầm tưởng một máy bay đang tiến lại có thể gây ra va chạm nên đã cho hạ độ cao để tránh”, báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông Canada viết.

    “Lái phụ thứ nhất đã lầm tưởng sao kim là một máy bay nhưng cơ trưởng đã nhắc lại rằng mục tiêu ở phía trước và ở bên dưới 1000 feet”. Đồng thời bản báo cáo khẳng định phi hành đoàn đã không hiểu hết nguy cơ của sự mỏi mệt trong các chuyến bay đêm.

    Dù vậy Hiệp hội phi công của Air Canada cho rằng các phi công hiện vẫn đang phải làm việc quá sức. Đơn cử như với các chuyến bay vượt Đại Tây Dương, trong khi các hãng hàng không Mỹ có 3 phi công để thay phiên thì Air Canada chỉ có 2. Thời gian làm việc tối đa của phi công Canada được quy định là 14 giờ cũng bị cho là quá dài và không phù hợp với một số thời điểm trong ngày, nhất là trên các chuyến bay đêm.
     

Cộng đồng Ketqua1.net